วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2555

เริ่มปีใหม่ ด้วย ๓ บทความดีเยี่ยม - บทความที่ ๓ เรื่อง “ปล่อยวางบ้าง หากจิตใจ Overload สุขทุกข์”


เริ่มปีใหม่ ด้วย ๓ บทความดีเยี่ยม
ของอาจารย์ วศิน อินทสระ


บทความที่ ๓ เรื่อง “ปล่อยวางบ้าง หากจิตใจ Overload สุขทุกข์”
เมื่อ “สุข”...เราจะรู้สึกเบาเหมือน “นุ่น”...
เมื่อ “ทุกข์”...เราจะรู้สึกหนักเหมือน “หิน”...
แต่ไม่ว่าจะเบาดัง “นุ่น” ก็ตาม...หากนุ่นมากๆเข้า...ก็หนักได้เหมือนกัน
จิตใจของคนเราก็มีสภาพคล้ายๆกันเช่นนั้น...
เมื่อรับสุขหรือทุกข์มากๆเข้า...มันก็ Overload(=รับหนักมากเกินไป) ได้เหมือนกัน
คนเราจึงต้องเรียนรู้ที่จะ “ปล่อยมันออก” เสียบ้าง...
นั่นก็คือ “การปล่อยวาง” หรือ อุเบกขาในทางพุทธนั่นเอง
ข้อคิด คือ...เดินใน “ทางสายกลาง”...ปล่อยวางสิ่งที่รับเข้ามา...เพื่อชีวิตที่สบายและสุข

...
อ๋อ ครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น