วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำงาน ทนงาน อย่าทิ้งงาน

ทำงาน ทนงาน อย่าทิ้งงาน

๓ คำนี้สำคัญมาก ต่อคนทุกคน
เพราะชีวิตทุกคน เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำงาน
ไม่รูปแบบใด..ก็รูปแบบหนึ่ง...
เหมือน และ ต่างกันไป




"ทำงาน"

คือ การทำอย่างมีเป้าหมาย แบบแผน และหวังผล
เพื่อให้งานเป็น "งานที่แท้จริง"
ซึ่งก็คือ "เกิดผลลัพธ์" ตามที่คาดหวัง
...

"ทนงาน"

คำนี้ ได้มาจากหนังสือของอาจารย์วศิน
คือวิธีที่จะทำงานให้แล้วเสร็จ อย่างเกิดผลลัพธ์ดังกล่าวข้างบน
เราต้องมีความอดทนในการทำงาน...อย่างเพียงพอ
ที่จะทำให้งานเสร็จสิ้นตามประสงค์
อาจารย์แนะนำว่า...
ทนงาน คือ การทำงานอย่าให้เหนื่อย..ให้หยุดก่อนที่จะเหนื่อย
แล้วเราจะไม่เหนื่อย...จะสามารถทนทำงานได้ยาวนานกว่าคนอื่นๆ
น่าสนใจเอาไปลองปฏิบัติดู
...

"อย่าทิ้งงาน"

อันนี้ผมคิดต่อยอดอาจารย์วศินเองว่า...แล้วหากเราไม่สามารถเลือกได้ล่ะ
ว่าจะหยุดพักก่อนเหนื่อย..จะทำไงดี?
มีงานตั้งหลายประเภทที่เราหยุดพักตามใจของเราไม่ได้
ผมคิดว่า..เราต้องไม่เป็นคน "ทิ้งงาน"
ต้องตั้งเกณฑ์นี้ไว้ในใจตลอดเวลา
แม้จะเหนื่อย...แต่หากเราเป็นคนที่มี "ความรับผิดชอบ - ไม่ทิ้งงาน"
งานก็จะเสร็จตามเป้าประสงค์ที่วางไว้
...

ขอบคุณครับ
อ๋อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น