วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิธีรับมือกับความทุกข์ 5 แบบ - จะเลือกแบบไหนดี ?

จะทำอย่างไรกับความทุกข์ดีนะ?
มีหลายวิธีที่จะจัดการ “ความทุกข์” ที่เรากำลังเผชิญอยู่


 
หนังสือเล่มนี้ The Big Questions ของ Lou Marinoff
ได้กล่าวไว้ถึง...วิธีรับมือกับความทุกข์ ได้แก่
๑.    แบกรับมันเอาไว้เองกับตัวเรา
คล้ายๆกับการ “เก็บกด” ความทุกข์เอาไว้
มันอาจจะดูดี...แต่ตัวเราจะรู้สึก “แย่”
หากมันกลายเป็น “ความเชื่อ” ของเราว่าวิธีนี้ดี..จะกลับยิ่งแย่ไปใหญ่
เพราะมันจะส่งผลยาวนานในชีวิต

๒.   หลีกหนีมันไปไกลๆ
มันอาจจะทำให้รู้สึกว่าเป็นวิธีที่ดี.. “ดูดี”
เหมือนเป็น “คนดี” คือไม่โต้ตอบ แต่ยอมให้กับมัน แล้วหลีกเลี่ยงออกไปจากมัน
มักพบว่า มันอาจจะไม่ได้รู้สึกดีขึ้นแต่อย่างใด กลับอาจจะทำให้ทุกข์มากเข้าไปอีก
อาจจะเป็นเพียงการ “พักความทุกข์” ไว้เพียงชั่วครู่ชั่วยามเท่านั้น
หากเราเป็นต้นเหตุของความทุกข์แล้ว อาจจะต้องเลือกที่จะเผชิญกับมัน

๓.   โยนความทุกข์ออกไปยังผู้อื่น
วิธีนี้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย กลับทำให้มีทุกข์มากขึ้น ทั้งตัวเราเอง และ ผู้อื่น(ในโลกใบเดียวกันนี้)
เป็นการส่งผลกระทบที่กว้างมากขึ้นเสียด้วยซ้ำ
เหมือนเป็น “ทุกข์ซ้ำซ้อน” มากขึ้นไปอีก

๔.    ทำให้ความทุกข์มันสิ้นสุดลงที่ตัวเราเอง
ดูจะเป็นเรื่องไม่ง่ายนักที่จะทำแบบนี้ แต่ก็อาจจะเป็นวิธีที่ดี
โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ต้อง “ยอมรับ” ว่าทุกข์ที่เกิดขึ้น เป็นของเราเอง เสียก่อน
ในระยะยาว สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ การโยนมันออกไปจากตัวเราอยู่ดี

๕.    เปลี่ยนความทุกข์ไปเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ (“เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส”)
วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด (หากทำได้)
คือ การเปลี่ยนสิ่งที่รู้สึกเป็นทุกข์ ไปสู่สิ่งที่มีประโยชน์
การดับทุกข์ลงที่ตัวเรา ก็ถือว่าดี แต่จะเป็นประโยชน์กับเราคนเดียว
ส่วนวิธีนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อื่นด้วย
ถือเป็นเป้าหมายที่ดีของชีวิตที่น่าสนใจในการดำเนินชีวิตเพื่อผู้อื่น
แม้เราอาจจะยังไม้หมดทุกข์ แต่การช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นทุกข์ ก็จะมีผลต่อการทำให้ทุกข์ของเราคลายลงไปได้ด้วย

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น