วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คนเราคิดเร็วกว่าพูดถึง 5 เท่า

คนเราคิดเร็วกว่าพูดถึง 5 เท่า

We think much faster than we can speak
คนเราคิดเร็วกว่าพูดถึง 5 เท่า
ไม่น่าเชื่อ... แต่น่าคิด...
หนังสือ Persuasion ของ James Borg เป็นอีกเล่มหนึ่งที่น่าอ่านมากๆ



ผมยกตัวอย่างหัวข้อน่าสนใจหัวข้อหนึ่งมาให้ดู คือ เรื่องการคิดเร็วกว่าพูด
ความเร็วของการสนทนาของคนเรา อยู่ที่ 120 ถึง 150 คำต่อนาที
ส่วนการคิดของคนเรามีความเร็วอยู่ที่ 600 ถึง 800 คำต่อนาที
ไม่รู้ใครทำวิจัยไว้... ทำวิจัยด้วยวิธีอะไร...
แต่ช่างมันเถอะครับ....
ลองนึกๆตามไป ผมก็ว่าน่าจะจริงนะครับ...

นี่ก็แสดงว่า คนเราคิดมากกว่าสนทนา ประมาณ 4-5 เท่าทีเดียว

ประเด็นสำคัญก็คือ...
เมื่อเราคิดมากๆ และมากกว่าการพูดคุย...
หรือในจังหวะของการฟังอีกฝ่ายคุย (เรากำลังฟัง Listening)
แล้วเราคิดอะไรมากๆ...หรือคิดไปเรื่องอื่น
(ขาดใจจดจ่อ Concentration)
การฟังของเราก็จะไม่สัมฤทธิ์ผล...
ซึ่งหมายถึงว่า เราจะฟังไม่เข้าใจทั้งหมดในสิ่งที่คนพูดกำลังจะสื่อสารมายังเรา...

ดูเหมือนคุณกำลังฟัง แต่คุณไม่ได้ยินอะไรเลย!
(You may look as you’re listening, but you’re not actually hearing anything!)

ดังนั้น...
การฟังที่มีประสิทธิผล คือ...
ต้องมีสติ และ มีใจจดจ่อ Concentration
กับสิ่งที่ผู้พูดหรือคู่สนทนากำลังจะสื่อให้เรารู้และเข้าใจ

อย่างน้อยที่สุด...
ประโยชน์ที่ได้คือ การสนทนาที่โต้ตอบกับอย่างดี ประเด็นต่อเนื่อง
จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคู่สนทนาในระยะยาวครับผม...

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น