วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“จินตนาการ” สำคัญกว่าความรู้ - แน่นอน!

“จินตนาการ” สำคัญกว่าความรู้ - แน่นอน!

ผมเคยเขียนว่า...
“ความรู้” สำคัญพอๆกับ “จินตนาการ”...
แต่ในกรณีของการสร้างกระบวนการคิด
โดยเฉพาะกับเด็กๆนั้น
ผมเชื่ออย่างที่ “ไอน์สไตน์” ว่าไว้ คือ...
“จินตนาการ” สำคัญกว่าความรู้

เพราะกระบวนการคิดที่จะกว้างขวาง ครอบคลุม
ลึกซึ้ง อย่างแท้จริง
ต้องอาศัย “จินตนาการ” เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการ



ผู้ที่คิดค้นอะไรที่ใหม่ๆ แตกต่าง
หรือที่เรามักเรียกว่า “นวัตกรรม” ในปัจจุบัน
หากเราเข้าไปรู้กระบวนการคิดของพวกเขา
ก็จะพบว่า...
ล้วนมีเรื่องจินตนาการเข้ามาประกอบ
หรือไม่ก็ ดูย้อนกลับไป...ก็จะเห็นว่า...
คนกลุ่มนี้ มีวิธีคิดที่แตกต่างมาตั้งแต่เด็กๆ
มีจินตนาการที่เกินเลย
จนบางครั้ง คนใกล้ตัวบอกว่า “บ้า”...
ก็แปลกดี...

ผมเข้าใจว่า... ระบบการเรียนรู้ในปัจจุบัน...
ก็เปลี่ยนแปลงไปพอควร
เห็นมีการพูดถึง “การเอาผู้เรียนเป็นที่ตั้ง” อยู่บ่อยๆ
แม้คนพูดอาจไม่เข้าใจทั้งหมดในรายละเอียด
แต่ด้วยท่าทีที่จะปฏิบัติแบบนั้น
ผมว่าก็ดีมากแล้ว...
แค่ไม่ไปจำกัดความคิดหรือกระบวนการคิดของผู้เรียน
ก็ถือว่า “เป็นบุญ” แล้วล่ะครับ...

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น