วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คนฉลาด คือ “คนโง่”

คนฉลาด คือ “คนโง่”

“ใครที่คิดว่าตนเองฉลาด ผู้นั้น คือคนโง่”
เป็นคำพูดของครูฝึก “จ่าคม”
ครูผู้นำโปรแกรมสร้างทีมงานที่ผมได้เข้าร่วมล่าสุด ที่กาญจนบุรี
ฟังดูแล้วก็แปลกๆ
ลองคิดให้ดีนะครับ มีคำตอบ



ครูบอกว่า คนที่คิดว่าตนเองฉลาดนั้น
“มักจะไม่ฟังคนอื่น”
โดยเฉพาะคำพูดที่บางครั้งอาจดูแรง

คนฉลาดมักมองว่า “ทุกคำพูดนั้น ดีหมด”
เอาไว้พิจารณาตนเอง ปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น

ผมเองก็คิดคล้ายกับที่ครูฝึกพูดครับ
แต่ก็ยังทำไม่ได้ทุกครั้ง
เพียงแต่ว่า จะตั้งสติให้ได้เวลาฟังคนอื่นๆพูด
โดยเฉพาะคำพูดที่กระทบตัวผมเอง
บ่อยครับที่ผมจะหงุดหงิดและตอบโต้
สิ่งที่ผมปฏิบัติคือ รู้ให้ทันว่า “ตนเองกำลังโกรธ”
แล้วรีบแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น
ก็มีบางครั้งครับ ที่หลุดตอบโต้กลับไป
เพราะผมเองมันพวกโทสะจริตครับ
แต่ก็ถือว่าได้พยายามแล้ว (ให้กำลังใจตัวเอง)
และจะพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นทุกวัน จะรู้ให้เร็ว
และเปิดใจรับฟังผู้อื่นให้มากขึ้น

คนฉลาด คือ “คนโง่” ครับ
ท่านเคยบ้างไหมครับ ที่คิดว่าตนเองฉลาด
และเคยรู้สึกไหมครับว่า ท่านปิดกั้นช่องทางโอกาสในการที่จะได้ปรับปรุงตนเอง
ให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกวัน
หากเคย...
เรามาเปิดใจให้มากขึ้นดีไหมครับ
เพื่อชีวิตพวกเราจะได้ดีขึ้นทุกวันๆ

คนฉลาด คือ “คนโง่” ครับ

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงที่สุด
อ๋อ ขอรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น